Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Bánh » Cách Làm Bánh Chưng, Bánh Tét Cấp Tốc Mà Ngon Dành Cho Người Bận Rộn
Tác Giả: Món Ngon
Nguyên Liệu:

Nhân bánh:


- 500gr đậu xanh không vỏ (có thể tăng giảm tùy thích nếu ăn nhiều hay ít đậu).

- 1 muỗng cà phê muối.

- 600gr thịt ba chỉ. Thích ăn nhân nhiều tăng số lượng thêm.

- Gia vị ướp thịt: 120gr hành tím băm nhỏ, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm ngon nguyên chất, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay.

Vỏ bánh:

- 1,5kg gạo nếp cái hoa vàng hoặc gạo nếp ngon.

- 200gr lá riềng xay với 600ml nước lấy màu xanh trộn gạo (càng nhiều lá riềng, nước đậm đặc trộn gạo màu càng xanh).

-1,2 lít nước lá dứa (xay 150gr lá dứa với 1,3 lít nước).

- 1 muỗng cà phê muối.

Dụng cụ gói bánh:

Lá dong, lá chuối...

Dây cột như dây lạt, dây chuối, dây coton, sợi chỉ to...

Cách Làm:

    


    - 600gr thịt ba chỉ rửa sạch muối và giấm thái miếng mỏng dài khoảng 16 -18cm hoặc tùy thích vào việc làm bánh chưng to hay nhỏ. Cũng như thích nhân thịt nhiều hay ít mà điều chỉnh lượng thịt phù hợp.
    - Hành tím băm nhỏ hoặc xay nhuyễn.
    - Cho vào thịt các nguyên liệu để ướp gồm: 120gr hành tím băm nhỏ, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm ngon nguyên chất, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay. Trộn đều bọc kín ướp khoảng 4 tiếng hoặc bỏ tủ lạnh ướp qua đêm cho thấm gia vị.
    - Gạo nếp và đậu xanh vo nhiều nước cho sạch. Cho vào gạo và đậu mỗi loại 1 muỗng cà phê muối ngâm 10 tiếng qua đêm cho nở mềm.
    - Sau khi ngâm qua đêm nở mềm vớt gạo và đậu ra, xả lại nước lần nữa cho sạch. Đổ gạo nếp và đậu ra rổ cho ráo nước.
    - Xay 200gr lá riềng với 600ml nước lọc lấy nước bỏ bã (muốn màu xanh đậm hơn có thể xay đặc hoặc tăng lá riềng lên). Gạo nếp khô ráo hẳn thì trộn đều nước lá riềng với gạo nếp để có màu xanh đẹp. Trộn xong để 1 tiếng cho gạo thấm đều màu xanh.
    - Cho đậu xanh vào nồi và 1 muỗng cà phê muối. Cho 1 lít nước vào nấu đậu lửa to cho sôi, hạ nhỏ lửa vớt bọt. Nấu đậu khoảng 10-15 phút cho chín mềm, dầm nhuyễn đậu và sên đậu xanh với lửa nhỏ đến khi khô ráo hẳn là được.
    - Cho đậu ra ngoài dàn đều cho nguội và chia làm 6 phần đậu tương đối bằng nhau.(tương đương 6 cái bánh chưng). Múc từng phần đậu vào màng bọc thực phẩm dàn đều ra khoảng 20cm. Thịt ướp qua đêm đã thấm gia vị thì cho nhân thịt ba chỉ vào giữa đậu xanh cuộn kín lại, lăn đi lăn lại cho chắc và túm 2 đầu lại định hình thành thanh nhân đậu xanh.
    - Tiếp tục xay 150gr lá dứa với 1,3l nước. Cho 1,2 lít nước lá dứa vào chảo chống dính và cho vào gạo nếp 1 muỗng cà phê muối trộn đều, trút gạo vào xào với nước lá dứa ở lửa trung bình. Xào đến khi cạn nước, gạo có độ kết dính kiểu dở sống dở chín là được.
    

    - Lá chuối rửa sạch chần nước nóng hoặc phơi nắng cho héo. Gạo nếp xào xong chia ra làm 6 phần tương đối bằng nhau. Múc từng phần gạo vào lá chuối dàn đều mỏng ra, cho nhân đậu xanh thịt vào giữa cuộn chặt lại gói bánh. Dùng dây lạt hoặc sợi chỉ to cột lại bánh cho chắc.
    

    

    - Gói bánh xong, lót dưới đáy nồi lớp lá dứa và lá chuối cho thơm và chống dính, nó cũng giúp bánh màu xanh hơn khi luộc. Xếp lần lượt bánh chưng vào nồi, đổ nước ngập bánh, chèn thêm 1 vật nặng như cái đĩa hoặc miếng lá chuối đậy lên bánh cho kín hơi, tránh bị sống khi luộc. Đậy kín vung, luộc với lửa to cho nồi bánh sôi, sôi to thì hạ nhỏ lửa và luộc bánh khoảng 3 tiếng.
    - Sau đó tắt bếp, để ngâm bánh trong nồi 3-4 tiếng hoặc nếu luộc tối thì để qua đêm, sáng hôm sau vớt ra! Vì làm vậy bánh cũng có thời gian để mềm thêm mà không cần nấu trên lửa.
    

    - Bánh chín vớt bánh vào thau nước lạnh ngâm 15 phút. Sau đó, rửa bánh sạch và dựng bánh đứng lên cho ráo nước.
    - Bánh luộc xong để ráo nước, sau khoảng 2- 3 ngày sau ăn là ngon nhất chứ mới luộc xong bánh vẫn nhão ăn chưa ngon. Hoặc muốn bánh nhanh định hình chắc bánh nguội hẳn cho vào tủ lạnh khoảng 1-2 ngày lấy ra ăn.
    Cũng không nên để tủ lạnh lâu sẽ bị cứng bánh. Để 2 ngày cho bánh định hình chắc hơn rồi lấy ra để ngoài ăn dần. Nếu thích ăn bánh chưng chiên rán thì các bác cứ bỏ tủ lạnh dài ngày cho cứng, khi chiên ăn sẽ ngon hơn.
    

    

    

    

Source: ngoisao

Video liên quan về Món Bánh hay Cách Làm Bánh Chưng, Bánh Tét Cấp Tốc Mà Ngon Dành Cho Người Bận Rộn

Cách Làm Bánh Trôi Nước

Cách Làm Bánh Ướt Bằng Bánh Tráng

Cách Làm Bánh Đúc Nóng Không Cần Vôi Mềm Mịn Ngon Hết Sảy

Cách Làm Bánh Pizza Ngon Nhất

Cách Làm Bánh Mì Nướng Nhân Thịt Bò