Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Mua Đào Nên Chọn Quả To Hay Nhỏ Để Được Quả Ngọt Và Mọng Nước?
Tác Giả: Sưu Tầm
Mua Đào Nên Chọn Quả To Hay Nhỏ Để Được Quả Ngọt Và Mọng Nước?

Mùa hè là lúc thu hoạch đào cao điểm, những sạp đào bày bán đủ kích cỡ, màu sắc lẫn chủng loại tràn ngập thị trường, làm thế nào để chọn được quả đào ngon ngọt, mọng nước không bị xốp dường như khiến nhiều người tiêu dùng bối rối. Trước vô vàn những loại đào trên thị trường, không ít người băn khoăn nên chọn đào đầu nhọn hay đầu tròn. Với mỗi loại đào khác nhau thì dấu hiệu nào để nhận biết rõ ràng.

Mặc dù mỗi loại đào sẽ có cách chọn khác nhau, nhưng tựu chung sẽ có vài đặc điểm để bạn áp dụng chung để tìm mua được những quả đào ngon.

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ rằng vẻ ngoài của một quả đào không hoàn toàn quyết định chất lượng của nó. Nhưng nó cho ta biết nhiều thông tin hữu ích.

5 điểm cần biết khi chọn mua đào ngon

1. Nhìn vào màu sắc

Khi mua đào, phần lớn chúng ta đều thích những quả hình thức đẹp, màu sáng bóng. Đào chín thường có màu đỏ hồng đồng nhất. Đào chín tự nhiên có một số chỗ đỏ vàng không đều. Màu sắc quả đào phải tươi sáng, không có đốm, vết thâm hay sần sùi. Cuống quả có màu nâu nhạt pha xanh. Không nên chọn những quả màu đỏ đều đẹp mắt vì có thể chúng đã được xử lý thuốc thúc chín.

Nhiều quả đào có đáy màu xanh trắng xen lẫn đỏ hồng, những quả như vậy là bình thường.

Dù bạn mua đào nhọn hay đào tròn, những quả này đều áp dụng chung mẹo nhìn phần vỏ và không có vết nứt. Ngoài ra, hãy tìm những quả đào có lớp vỏ mịn đều.

Nên chọn quả đào còn dính phần cuống, điều đó cho thấy độ tươi của quả đào.

2. Nhìn vào cuống đào

Bạn có thể đánh giá độ tươi và chín của quả đào bằng cách nhìn vào cuống của chúng. Màu ở xung quanh phần cuống càng xanh thì quả chín ít, còn phần này màu đỏ hồng hoặc cam chứng tỏ đào chín hẳn và ăn ngọt.

Hãy chọn những quả đào còn phần cuống quả vì điều đó thể hiện chúng còn tươi. Những quả đã bị rụng cuống thường hái lâu hoặc quá chín, không tươi ngon như quả khác.

3. Ngửi mùi quả đào

Đào chín tự nhiên có mùi thơm đặc trưng. Khi bạn cầm một quả đào lên, hãy đưa lại gần mũi và ngửi. Nếu chúng tỏa ra hương thơm ngọt, nồng mùi đào thì đó là dấu hiệu cho thấy đó là đào ngon.

4. Chạm vào quả đào

Đào chín còn tươi không quá cứng và cũng không mềm, thịt quả có độ đàn hồi khi chạm vào. Ấn nhẹ thấy độ đàn hồi của đào tốt là đào ngon, còn quá cứng thì chưa chín mà quá mềm thì không nên mua.

Bên cạnh đó, nhiều người rất ghét mua đào trên vỏ có lớp lông đào nên họ thường chọn những quả mịn. Tuy nhiên, điều này khá sai lầm vì đào tươi bình thường sẽ có nhiều lông tơ, lớp lông dày này bảo vệ cho sự tươi ngon của quả đào.

Lớp lông trắng trên đào cho biết chúng được hái từ trên cây xuống lâu hay chưa.

Đào hái lâu ngày thì lớp lông tơ cơ bản cũng không còn hoặc còn lại rất ít. Do đó, từ lớp lông đào, bạn sẽ đánh giá được đào hái từ trên cây về lâu hay chưa, còn tươi hay không.

5. Trọng lượng quả đào

Cân nặng của quả đào cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để lựa chọn khi mua. Nhìn chung, đào chín sẽ nặng, trong khi đào nhẹ có thể chưa chín hoặc bị xốp, teo lại. Ví dụ hai quả đào kích cỡ tương đương nhau, quả nào nặng hơn thì lượng nước càng lớn, vị ngọt và mọng nước ăn ngon hơn. Bởi vậy, hãy chọn những quả đào nặng hơn để đảm bảo độ tươi và chín.

Nên chọn đào đầu nhọn hay đầu tròn?

Nếu bạn muốn thưởng thức quả đào có hương vị đậm đà, ngọt ngào thì những quả đầu nhọn là gợi ý tuyệt vời cho bạn. Đào đầu nhọn có xu hướng đậm vị, mọng nước và ngon bởi những quả đào này thường mọc cao trên cây - nơi đó chúng nhận được nhiều ánh sáng mặt trời và chất dinh dưỡng hơn. Điều đó khiến chúng mọng nước và ngọt hơn.

Đào đầu nhọn mạnh về độ giòn, đào đầu tròn mạnh về kết cấu mịn mềm.

Nhưng nếu bạn quan tâm đến hương vị tinh tế và kết cầu mềm ngọt thì đào đầu tròn lại là lựa chọn hàng đầu. Những quả đào đầu tròn có kết cấu thịt quả tương đối mịn và mềm hơn. So với đào đầu nhọn, đào đầu tròn nằm thấp hơn trên cây nên nhận được ánh sáng mặt trời lẫn dinh dưỡng thấp hơn. Bởi vậy, quả sẽ không có hương vị đậm đà như đào nhọn nhưng kết cấu chúng lại tinh tế hơn.

Mặc dù đào có quanh năm do nhập khẩu nhưng mùa hè là lúc đào đang chín rộ số lượng lớn. Đồng thời, đây cũng là thời điểm hương vị đào thơm ngon và giá thành tương đối rẻ.

Hướng dẫn bảo quản đào tươi ngon

Mùa đào chín rẻ, nhiều người mua đào về để làm trà đào hoặc đào ngâm. Nhưng nếu mua với số lượng lớn về không bảo quản cẩn thận thì đào không còn tươi, nhanh mềm thậm chí thối rữa. Cho nên bảo quản đào cũng cần kỹ năng, không nên cho đào vào tủ lạnh trực tiếp.

Dùng giấy ăn bọc kín quả đào, sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc lại. Khi gói nên cố gắng ép hết không khí thừa bên trong ra ngoài, để đào ở trạng thái tương đối chân không. Dùng khăn giấy bởi vì chúng có khả năng hút nước tốt nên có thể giữ đào trong môi trường khô ráo, cách ly với oxy, có thể giữ đào tươi lâu.

Trước khi bọc đào, không nên rửa và cũng loại bỏ quả bị hỏng, mềm nhũn, bị nứt. Không cạo bỏ lớp lông đào trên vỏ quả. Sau khi bọc kín bằng màng bọc thực phẩm, cho quả đào vào túi, buộc kín lại rồi mới để trong ngăn mát tủ lạnh. Làm như vậy, đào để được lâu mà vẫn giữ được vị tươi ngon.

Hướng dẫn cách rửa sạch đào

Nhiều người bị dị ứng với lớp lông trắng trên vỏ đào, gây ra ngứa ngáy hoặc hắt hơi. Trước khi ăn phải rửa sạch đào đúng cách.

Thêm một lượng nước thích hợp vào rửa đào bình thường rồi đổ nước đầu đi. Thêm vài thìa bột mì hoặc bột năng vào, dùng bột chà lên thân đào. Tiếp đó, thêm muối vào nước và rửa lại đào lần nữa cho sạch.

Dùng bột mì hoặc tinh bột bắp, bột năng chà xát vào thân đào sẽ làm sạch lớp lông trắng.

Hi vọng với những mẹo nhỏ trên, bạn sẽ chọn được những quả đào ngon và chế biến đồ uống thơm mát trong mùa hè này thành công nha!

Source: afamily

Video liên quan về Mẹo Vặt

31 Công Thức Đồ Ngọt Dễ Thương Cho Cả Gia Đình

Mẹo Nướng Bánh Ngon

34 Mẹo Thực Phẩm Bí Mật Bạn Nên Biết

Mẹo Nấu Cơm Tơi Xốp Dẽo

Cách Sơ Chế Lòng Heo (Lòng Lợn), Bao Tử Sạch, Trắng, Hết Hôi