Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Tổng Hợp » Làm Sạch Sàn Gỗ Trong Nhà Chẳng Còn Khó Vì Đã Có Những Tuyệt Chiêu Này
Tác Giả: Sưu Tầm

Nếu việc làm sạch sàn gỗ luôn làm bạn cảm thấy khó khăn thì những mẹo hay dưới đây sẽ là những thông tin rất hữu ích dành cho bạn.

Ốp sàn gỗ là lựa chọn của rất nhiều gia đình Việt. Chẳng những mang đến vẻ đẹp ấn tượng, sàn gỗ còn tạo cảm giác ấm cúng hơn cho không gian sống. Tuy nhiên, một điều khiến nhiều chị em ái ngại khi lựa chọn sàn gỗ đó chính là việc làm sạch chúng.

Khác với sàn nhà lát gạch men, sàn gỗ nếu không được làm sạch đúng cách, bạn có thể tạo ra vết xước trên bề mặt sàn và làm giảm tuổi thọ sử dụng. Vậy bạn cần làm gì để giữ cho sàn gỗ trong nhà luôn sạch sẽ. Những thông tin gợi ý dưới đây là lời giải đáp dành cho bạn.

1. Cách làm sạch sàn gỗ

Cho dù sàn gỗ nhà bạn là loại gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp thì cũng cần được làm sạch thường xuyên. Để giữ cho sàn nhà luôn như ý muốn, bạn cần xây dựng những thói quen sau.

Quét dọn 2-3 lần/tuần

Vệ sinh định kỳ sẽ giúp loại bỏ lớp bụi, cát và chất bẩn bám trên bề mặt sàn gỗ. Để làm việc này, bạn nên lựa chọn chổi lông mềm để quét dọn từ 2 đến 3 lần trong 1 tuần.

Nếu là người ưa sạch sẽ, bạn có thể thực hiện việc này hàng ngày ở những khu vực có tần suất qua lại nhiều lần như lối ra vào, phòng khách hay nhà bếp.

Hút bụi hàng tuần

Để bảo vệ bề mặt sàn gỗ của gia đình, bạn nên chọn loại máy hút bụi có chế độ cài đặt riêng dành cho sàn gỗ. Bạn nên kết hợp việc hút bụi với quét dọn để mang lại hiệu quả làm sạch tốt nhất.

Lau sàn khi cần thiết

Bạn cần đảm bảo sàn nhà sạch bụi trước khi tiến hành lau sàn. Việc này giúp hạn chế việc bụi bẩn có thể tạo vệt trên sàn gỗ khi bạn lau chùi.

Ngoài ra, khi lau chùi, bạn nên ưu tiên sử dụng bình xịt thay vì dùng xô đựng nước có thể tạo ra vệt nước lớn đọng trên sàn nhà. Độ ẩm quá cao luôn là điều cần tránh khi sử dụng sàn gỗ vì đây có thể là nguyên nhân gây hư hại và giảm tuổi thọ sử dụng sàn.

Làm sạch sâu theo mùa

Khi sử dụng sàn gỗ, bạn cần làm sạch sâu khoảng 3 tháng một lần. Bạn sẽ cần di chuyển một vài món đồ nội thất trong phòng để làm sạch bên dưới gầm. Cuốn tấm thảm lại để hút bụi và loại bỏ những vết bẩn cứng đầu vô tình bám trên bề mặt sàn trong quá trình sử dụng. Để loại bỏ những vết bẩn bám bán trên sàn, bạn hãy sử dụng bàn chải đánh răng cũ để nhẹ nhàng loại bỏ chúng. Đừng quên, những góc khuất trong phòng cũng cần được chú ý làm sạch.

2. Cách bảo vệ sàn gỗ khỏi hư hại

Cách đơn giản nhất để bảo vệ sàn gỗ của gia đình chính là sử dụng thảm trải sàn. Thảm trải sàn giúp hạn bụi bẩn bám trên bề mặt sàn cũng như việc hình thành vết xước trong quá trình sử dụng.

Bạn nên sử dụng loại dép đi trong nhà chuyên dụng, không đi giầy dép, nhất là giày cao gót trong nhà. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo việc lau nhà khô nhanh chóng vì nếu để nước đọng lâu trên sàn gỗ sẽ khiến chúng bị cong vênh.

3. Tự tạo dung dịch lau sàn gỗ tại nhà

Việc lau sàn gỗ đòi hỏi yêu cầu cao hơn nhiều so với khi bạn lau chùi sàn gạch men. Để lau chùi sàn gỗ hàng tuần, bạn có thể tự mình tạo ra dung dịch lau sàn gỗ tại gia. Những thứ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

- 2 cốc nước ấm

- 120ml giấm trắng

- 60ml dung dịch cồn tẩy rửa 70% (isopropyl)

- 3 giọt nước rửa bát

- 3 giọt tinh dầu mùi hương yêu thích của bạn

Hòa đều hỗn hợp nguyên liệu trên rồi cho vào một bình xịt. Khi sử dụng, bạn nên xịt và lau sàn theo từng mảng nhỏ. Đừng quên thay khăn lau mỗi khi chúng đã bẩn để chắc chắn không tạo thêm vệt trên bề mặt sàn gỗ.

Khi sử dụng dung dịch làm sạch này, bạn không phải lau lại bằng nước mà chỉ cần tận hưởng bề mặt sàn gỗ sạch sẽ, sáng bóng sau mỗi lần làm sạch.

4. Cách loại bỏ vết bẩn trên sàn gỗ

Việc hình thành vết bẩn trên sàn gỗ là điều không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng. Để loại bỏ chúng đúng cách, không làm hư tổn bề mặt sàn gỗ, bạn có thể tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

- Để loại bỏ những vết keo hoặc băng dính trên sàn gỗ, bạn cần dùng một ít dầu để loại bỏ. Dầu olive hoặc dầu dừa đều mang lại hiệu quả tốt. Bạn hãy bôi một lượng nhỏ dầu trên vết keo dán và để yên trong vài phút. Sau đó, hãy dùng khăn mềm ấm phủ lên trên đó. Cuối cùng, chỉ cần xịt dung dịch làm sạch sàn gỗ và dùng khăn mềm lau loại bỏ lớp dầu là tất cả đã hoàn thành.

- Nếu bạn vô tình để sơn móng tay đổ trên sàn gỗ, hãy nhanh chóng rắc bột ngô lên trên để thấm hút hết và lau sạch bằng khăn giấy. Sau đó, bạn dùng cồn tẩy rửa để loại bỏ hoàn toàn vết bẩn còn lại.

- Với những vệt nước có trên bề mặt sàn gỗ, bạn cần dùng đến dầu khoáng để loại bỏ. Bạn chỉ nên bôi một lượng dầu khoáng nhỏ lên trên vệt nước. Sau khoảng vài phút, bạn xịt dung dịch lau sàn gỗ và lau sạch bằng khăn mềm.

- Nếu gia đình bạn có nuôi thú cưng, chắc chắn sẽ phải xử lý vết bẩn do thú cưng để lại. Bạn cần ngay lập tức làm sạch bằng khăn giấy, sau đó xịt nước oxy già 3% lên khu vực đó để loại bỏ vết ố và mùi hôi.

Source: afamily

Video liên quan về Mẹo Vặt

Vỏ Bánh Pizza Không Cần Men Bột Mì Vô Cùng Nhanh

95% Các Bạn Đều Sai Lầm Khi Nấu Ăn Với Thịt

Cách Nhổ Lông Vịt Nhanh Và Sạch Nhất Chị Em Nội Trợ Nên Biết

Cách Chặt Gà Nguyên Con Đẹp Nhất

Dạy Cách Làm Hai Món Từ Gạo Lức