Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Khi Nấu Cơm Nên Dùng Nước Lạnh Hay Nước Nóng Để Giữ Được Vitamin B1? Đừng Nhầm Tưởng!
Tác Giả: Sưu Tầm
Cơm là loại lương thực chủ yếu mà chúng ta ăn hầu như hàng ngày. Nhưng đôi khi đi ăn nhà hàng, chúng ta cảm thấy cơm ở nhà hàng bên ngoài ngon hơn ở nhà. Có một thực tế, loại gạo nhà hàng dùng để nấu chưa chắc đã ngon hơn gạo chúng ta nấu ở nhà, vậy tại sao cơm nhà hàng nấu lại ngon hơn?

Một đầu bếp khách sạn 5 sao tiết lộ, khi nấu cơm, hãy ghi nhớ 3 mẹo này, cơm sẽ ngon hơn. Nó đặc biệt có mùi thơm, mềm, các hạt rõ ràng mà không làm mất đi hương vị.

Chọn phương pháp nấu khác

Bây giờ hầu như tất cả chúng ta đều có một chiếc nồi cơm điện ở nhà. Việc sử dụng nồi cơm điện để nấu cơm rất tiện lợi. Bạn chỉ cần vo sạch gạo rồi cho vào nồi nấu nhưng thực tế muốn ăn ngon nhất thì bạn cần sử dụng phương pháp khác.

Thông thường các nhà hàng ngoài quán đều sử dụng phương pháp hấp cơm. Hương vị của cơm trắng nhìn chung ngon hơn cơm nấu trực tiếp với nước, hạt gạo trong. Đó là do lượng nước dư thừa trong cơm có thể bị bay hơi trong quá trình hấp cơm nên một nồi cơm sẽ được làm nóng đều hơn, hương vị hấp tự nhiên sẽ ngon hơn.

Chú ý đến tỷ lệ nước và gạo

Mặc dù chúng ta thường chỉ dùng loại gạo đơn giản để ăn cơm nhưng thực tế có rất nhiều loại gạo và lượng nước tiêu thụ của các loại gạo khác nhau cũng khác nhau. Sau khi cho vào nồi, thêm một lượng nước thích hợp rồi cho ngón tay vào nồi để cân đối. Chỉ cần lượng nước cao hơn nửa ngón tay là có nghĩa là lượng nước đã đủ.

Nói vậy nhưng cũng có nhiều bạn không biết nên cho bao nhiêu nước vào? Suy cho cùng, ngón tay của mỗi người đều có chiều dài khác nhau. Tỷ lệ nước và gạo chính xác để hấp cơm phải là 1:1. Còn nếu bạn dùng nồi cơm điện để nấu cơm thì có thể cho thêm một ít nước, tức là tỷ lệ nước với gạo là 1,2:1 là phù hợp. Vì khi nấu nồi cơm điện, một lượng lớn hơi nước sẽ được xả ra.

Chú ý đến nhiệt độ của nước

Khi hấp cơm nên hấp bằng nước lạnh hay nước nóng? Nhiều người cho rằng đó chỉ là cách hấp cơm đơn giản nên chỉ cần dùng nước lạnh cho vào nồi. Cơm hấp bằng nước lạnh sẽ nóng đều hơn. Tuy nhiên, chính vì suy nghĩ này mà cơm ở nhà không ngon bằng của nhà hàng.

Những người bạn thích ăn cơm đều biết rằng sau khi nhai cơm thật lâu, có thể cảm nhận chút vị ngọt trong miệng, đó chính là lượng đường trong cơm. Và nếu chúng ta hấp cơm bằng nồi nước lạnh thì thời gian hấp cơm sẽ tương đối lâu hơn và lượng đường trong gạo cũng bị mất đi. Khi ăn cơm chúng ta sẽ có cảm giác vị nhạt hơn và kém thơm hơn. Còn nếu hấp với nước sôi thì thời gian nấu cơm được rút ngắn, giữ được vị ngọt của cơm, khi ăn đương nhiên sẽ có cảm giác ngon hơn.

Vì vậy, khi chúng ta thường hấp cơm, những bạn quen hấp bằng nước lạnh có thể thử hấp bằng nước nóng, mọi người sẽ thấy cơm hấp sẽ ngon hơn cơm hấp thông thường.

Bởi vì các nhà hàng đều là cơm hấp bằng nước nóng vì việc sử dụng nước nóng để hấp cơm có thể rút ngắn đáng kể thời gian hấp cơm. Đó cũng là lý do tốc độ nấu cơm của các nhà hàng rất nhanh. Ngoài ra dùng nước nóng để hấp cơm sẽ giúp làm nóng cơm ngay lập tức, có thể khóa dinh dưỡng và mùi vị của cơm.

Source: ngoisao

Video liên quan về Mẹo Vặt

Cách Luộc Trứng Tự Chui Ra Khỏi Vỏ

Cách Ngâm Hoa Chuối Không Thâm Đen Làm Nộm Siêu Ngon

37 Công Thức Đơn Giản Với Trứng Cho Mọi Người

25 Thủ Thuật Nhà Bếp Đơn Giản Mà Ngon Miệng

31 Mẹo Làm Món Tráng Miệng Cực Ngon