Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » 3 Mẹo Quan Trọng Giúp Bạn Tìm Được Trái Thanh Long Giàu Chất Chống Oxy Hoá
Tác Giả: Sưu Tầm
Bạn đang phân vân giữa thanh long đỏ và thanh long trắng? Đừng lo lắng, sau khi tìm hiểu bí quyết quan trọng này, bạn sẽ có sự lựa chọn hoàn hảo về loại thanh long giàu dưỡng chất và hương vị ngon ngọt.

Quả thanh long không chỉ có vị ngon ngọt mà chúng còn tượng trưng cho sự may mắn, phước lành. Đó là lý do loại quả này thường xuất hiện trong mâm ngũ quả. Ở ngoài chợ hay trong siêu thị, chúng ta thường thấy hai loại thanh long, một là lòng trắng và hai là lòng đỏ. Vậy loại thanh long nào tốt hơn và chúng có gì khác biệt.

Nhớ mẹo nhỏ này khi mua thanh long, bạn sẽ không mua nhầm nữa.

Thanh long đỏ và thanh long trắng có gì khác nhau?

Ngoại hình quả khác nhau


Mặc dù hai loại thanh long trắng và đỏ này có vẻ bề ngoài dễ nhận biết nhưng không phải ai cũng chú ý đặc điểm dễ phân biệt này. Nhìn phần vỏ ngoài, tai của thanh long trắng phân bố dày hơn và tương đối dài, thẳng. Ngược lại, phần tai của thanh long đỏ thưa thớt và ngắn, chúng còn cong cong khum sát vào thân vỏ.

Thanh long trắng có dáng quả thuôn dài và màu vỏ nhạt hơn, trong khi đó thanh long đỏ có màu vỏ đậm và dáng tròn hơn.

Thanh long đỏ dáng quả tròn hơn thanh long trắng.

Mùi vị khác nhau

Trước kia, thanh long trắng được bán phổ biến trên thị trường hơn là thanh long đỏ. Phần thịt của thanh long trắng mềm, kết cấu chắc hơn và hương vị tương đối mát và ít ngọt. Và thông thường, xác suất mua được quả thanh long trắng có vị ngọt đậm sẽ ít hơn, nhiều người mua thanh long ăn thấy nhạt nên đó là lý do thanh long cũng kén người ăn. Còn thanh long đỏ vị ngọt đậm đà và màu sắc bắt mắt hơn. Phần thịt thanh long đỏ tương đối mềm.

Giá trị dinh dưỡng khác nhau

Dù là thanh long đỏ hay thanh long trắng, chúng đều rất giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhìn vào màu sắc, thanh long đỏ chứa hàm lượng vitamin C, betalain và anthocyanin cao hơn, đồng thời cũng có đặc tính chống viêm tốt hơn thanh long trắng.

Khả năng chống oxy hóa của thanh long đỏ vì thế cũng cao hơn thanh long trắng. Trong khi đó, thanh long trắng lại có hàm lượng chất xơ cao hơn và chúng mang lại lợi ích cho sức khỏe đường ruột.

Ăn thanh long đỏ cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng có lợi cho cơ thể. Sau khi được cơ thể hấp thụ, nguồn dinh dưỡng này có thể thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu và tăng lượng huyết sắc tố, có thể cải thiện đáng kể chức năng tạo máu của cơ thể. Nhờ đó, điều này cũng làm giảm sự xuất hiện của các triệu chứng thiếu máu.

Thanh long trắng có phần tai dài hơn thanh long đỏ.

Không chỉ vậy, ăn thanh long trắng còn có thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh về dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày, đồng thời loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể.

Tuy nhiên, lượng đường trong thanh long đỏ cao hơn thanh long trắng nên thực chất sử dụng thường xuyên và lâu dài, thanh long trắng sẽ tốt hơn vì hàm lượng đường chúng ít hơn.

Vì vậy, nếu muốn dưỡng da trắng sáng, căng mịn, bạn hãy thường xuyên ăn thanh long đỏ. Còn nếu muốn giảm cân hãy dùng thanh long trắng.

Giá thành khác nhau


Thanh long ruột đỏ là giống lai, cũng không phổ biến trên thị trường nên năng suất chúng thấp và giá thành tương đối cao. Còn giống thanh long trắng lại thích nghi tốt hơn với môi trường trồng trọt và dễ trồng trên quy mô lớn nên năng suất cao, giá thành trên thị trường thấp hơn.

Dù mua thanh long trắng hay thanh long đỏ, để chọn được quả thanh long ngon, bạn có thể đánh giá chúng thông qua hình thức bên ngoài, cảm giác sờ và trọng lượng.

Vỏ ngoài sẽ tiết lộ mức độ tươi và ngọt của thanh long.

Cách chọn thanh long ngon

Dựa vào hình thức bên ngoài

Khi mua thanh long, bạn nên mua những quả có vỏ mịn, căng, màu sắc tươi sáng, không bị hư hỏng hoặc đốm nâu rõ ràng. Thanh long ruột đỏ phần vỏ ngoài đậm màu hơn nhưng phải đỏ tươi, trong khi thanh long ruột trắng phần vỏ sẽ phớt hồng hoặc tím hồng nhạt hơn.

Dựa vào cảm giác khi chạm vào

Khi mua bất cứ loại hoa quả nào, việc cầm nắm, chạm sờ vào thực tế sẽ giúp bạn chọn được loại quả ngon. Ấn nhẹ vào lớp vỏ, nếu vỏ quả hơi đàn hồi, không quá mềm hoặc quá cứng là quả đã chín. Thanh long có vỏ quá mềm có thể bị chín quá, trong khi thanh long vỏ quá cứng có thể quả chưa chín, vị ngọt sẽ ít.

Nên chọn những quả thanh long còn tươi, vỏ căng bóng, mịn sáng.

Dựa vào trọng lượng quả

Dù mua thanh long nhiều lần, chưa chắc bạn đã biết rằng trọng lượng của quả thanh long có thể quyết định độ tươi và độ ẩm của ruột quả. Với những quả thanh long nhìn tương đương nhau, quả nào nặng hơn thường có phần cùi thịt đầy đặn, nhiều nước hơn và độ tươi lẫn độ ngon đều nhỉnh hơn quả còn lại.

Ngược lại, quả thanh long nhẹ hơn có thể ít nước hơn và cũng kém ngon hơn quả có trọng lượng nặng.

Một số lưu ý khi ăn thanh long:

- Không nên ăn thanh long cùng chuối. Chuối và thanh long đều là loại quả có tính hàn, chuối lại có tác dụng nhuận tràng, ăn chung dễ gây tiêu chảy.

- Thanh long không nên ăn cùng sữa. Thanh long chứa hàm lượng vitamin C cao, thanh long đỏ lại chứa lượng lớn anthocyanin, cả hai thành phần này đều là chất chống oxy hóa mạnh. Trong khi đó, chất chính của sữa là protein, ăn cùng thanh long khiến sữa tạo thành chất khó tiêu, không những làm giảm giá trị dinh dưỡng mà còn khiến cơ thể khó hấp thụ. Trong trường hợp nghiêm trọng sẽ xảy ra hiện tượng kết tủa protein, gây ngộ độc, vì vậy nên ăn hai loại này cách nhau, ít nhất nửa giờ.

- Thanh long không nên ăn chung cùng sò tươi. Sò tươi có vị mặn, có tác dụng hạ cholesterol, ăn thường xuyên sẽ có tác dụng rõ rệt nhưng ăn cùng thanh long sẽ gây độc.

- Thanh long không nên ăn cùng thực phẩm giàu chất béo. Thanh long có tính mát, ăn vào sẽ ảnh hưởng đến lá lách và dạ dày, khiến hai bộ phận này bị lạnh và có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Điều này đặc biệt đúng với người có lá lách và dạ dày kém. Thêm vào đó, khi ăn cùng thực phẩm giàu chất béo khó tiêu hóa, có thể xảy ra hiện tượng khó tiêu hoặc tiêu chảy. Các thực phẩm giàu chất béo như mỡ lợn, mỡ gà, da gà, bánh ngọt, đồ chiên, bơ, ...

Source: afamily

Video liên quan về Mẹo Vặt

Tác Dụng "Thần Kỳ" Của Rau Bắp Cải

Các Món Ăn Chỉ Cần Nhìn Thấy Là Lại Nhớ Tuổi Thơ

Ăn Thịt Cá Trắm Chữa Bách Bệnh?

Ngậm 1 Muỗng Muối Trộn Đường Dưới Lưỡi Trước Khi Đi Ngủ: Điều Kỳ Diệu Sẽ Đến

Bí Quyết Ba Chỉ Quay Giòn Bì Kiểu Thái