Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Mẹo Vặt » Mẹo Vặt Ẩm Thực » Khi Mua Lạc, Bạn Chọn Lạc Đỏ Hay Lạc Trắng? Người Bán Hàng Nói Rằng Đó Là Một Sai Lầm, Vì Vậy Đừng M
Tác Giả: Sưu Tầm
Hóa ra lạc đỏ và lạc trắng có sự khác nhau về dinh dưỡng cũng như cách chế biến không phải ai cũng biết.

Nên mua lạc đỏ hay lạc trắng?

Lạc là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn cho bữa cơm gia đình. Hiện nay trên thị trường thường xuất hiện hai loại lạc có vỏ màu trắng và màu đỏ khác nhau. Nhiều người không biết sự khác nhau giữa hai loại lạc này. Vậy khi mua nên chọn loại lạc trắng hay đỏ?




Vỏ của hai loại lạc này khác nhau. Những hạt lạc trắng to, đầy đặn hơn. Còn hạt lạc đỏ kích thước nhỏ hơn, vỏ lụa màu đỏ tươi.

Dù là lạc đỏ hay trắng thì giá trị dinh dưỡng của chúng đều cao, tuy nhiên dinh dưỡng của 2 loại lạc này vẫn có điểm khác biệt. Lạc đỏ rất giàu sắt, axit amin và khoáng chất, là loại thực phẩm giúp bổ máu, dưỡng khí, đặc biệt lớp lụa của lạc đỏ có tác dụng bổ máu tốt hơn nên khi ăn lạc chúng ta không nên bỏ lớp lụa. Loại lạc đỏ này phụ nữ nên ăn nhiều hơn.


Trong khi đó, lạc trắng giàu axit béo không nó, axit amin. Hàm lượng canxi trong loại lạc này cũng cao hơn, tốt cho người già và trẻ nhỏ.

Hương vị của hai loại lạc này cũng không giống nhau. Lạc trắng giòn hơn nên thường dùng để rang, chiên hoặc xào cũng như làm đồ ăn vặt vì chúng chứa nhiều dầu hơn. Cũng vì vậy mà dầu lạc thường được ép từ loại lạc trắng này.

Còn lạc đỏ có vị ngọt, lạc càng mới độ ngọt càng rõ. Loại lạc này thường được dùng để nấu cháo, nấu canh. Lạc này cũng có thể đem rang, tùy theo nhu cầu sử dụng riêng.


Mẹo chọn lạc ngon


Mẹo 1: Nhìn bề ngoài của hạt lạc

Hạt to tròn, bấm món tay vào hạt có cảm giác chắc, mẩy. Về phần vỏ, hãy xem độ căng của hạt lạc, kích thước có đều không, có bị co rút hay không. Nếu vỏ không có màu sáng, căng bóng thì có thể là lạc đã để quá lâu, không còn tươi ngon.


Mẹo 2: Nhìn vào bên trong hạt lạc

Lạc bán trong siêu thị thông thường đều là hàng lô. Chúng ta có thể bóc, véo một vài hạt lạc và xem bên trong có hình dạng nguyên vẹn, hay bị lép, hư thối không. Không chọn hạt lạc đã bị mốc, hoặc xuất hiện các màu sắc lạ.



Mẹo 3: Mùi lạc

Hạt lạc thông thường sẽ có mùi thơm. Nếu bạn ngửi nó, bạn có thể ngửi thấy mùi thơm. Nếu có mùi mốc thì đó là lạc kém chất lượng. Chỉ đậu phộng thơm mới có mùi thơm khi rang, nếu có mùi hắc thì ăn không ngon, rất hút dầu, không nên mua.


Mẹo 4: Nhìn vào đầu đậu phộng

Nhìn vào phần đầu hạt lạc, nếu có những chấm nhỏ màu trắng ở cuối hạt lạc chứng tỏ hạt lạc rất mềm. Nếu có những đốm nhỏ màu đỏ, rất có thể đó là lạc bị nhuộm màu. Lạc như vậy không an toàn để ăn.



Ngày nay, có không ít người bán hàng kém chất lượng với bên trong bị mốc và sũng nước. Mặc dù giá rất rẻ nhưng nó sẽ tạo ra aflatoxin sau khi đun nóng. Những chất này không lành mạnh và rất có hại cho cơ thể.

Source: ngoisao

Video liên quan về Mẹo Vặt

Cách Làm Lòng Heo

Mẹo Lấy Sạch Cặn Bã Khét Trong Dầu Ăn Siêu Nhanh

Mẹo Bảo Quản Thịt Heo Không Cần Tủ Lạnh Thịt Không Bao Giờ Hư

Cách Làm Sạch Và Luộc Lưỡi Heo Giòn

Cách Làm Sạch Nhớt Cá Lóc